Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

NỖI NIỀM NGHỀ GIÁO

Tác giả : ThS. Nguyễn Thị Thanh
File đính kèm: Không có

ThS. Nguyễn Thị Thanh
Phó Trưởng khoa Nhà nước & Pháp luật

    Nghề giáo là một trong những nghề cao quý nhất. Những người làm nghề giáo ở trong xã hội nào, thời điểm nào cũng được quý trọng. Ngày nay, không phủ nhận có những giáo viên chạy theo lợi ích vật chất và những nhu cầu tầm thường mà quên mất danh dự của nghề giáo. Tuy nhiên nhìn chung xã hội vẫn rất ghi nhận đóng góp của những người làm nghề dạy học.

    Dù vậy, không phải ai cũng thấu hiểu những nỗi niềm của các nhà giáo, thấu hiểu những vất vả mà họ phải trải qua để sống được với nghề, để tiếp tục tâm huyết cho từng tiết giảng, buổi giảng. Chúng ta đã biết đến rất nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu. Từ những nhà giáo tên tuổi của các nhà giáo từ ngày xưa như: Nhà giáo Chu Văn An, Nhà giáo Lê Quý Đôn... cho đến những giáo viên ngày nay bỏ cả tuổi thanh xuân của mình để dạy cho trẻ vùng cao biết chữ, những thầy cô giáo nuôi học trò nghèo trong nhà để dạy các em thành đạt... Họ, những con người đã đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

    Trong thời đại ngày nay, khi yêu cầu về giáo dục và đào tạo của xã hội ngày càng lớn, ngành giáo dục nước nhà đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Vai trò của nhà giáo càng vô cùng quan trọng. Họ phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, trí tuệ để cùng với Nhà nước đưa giáo dục của Việt Nam phát triển đúng hướng, ngày càng ngang tầm với sự phát triển của đất nước, vươn ra thế giới. Họ phải giữ vững phẩm chất của nhà giáo. Họ phải biết cách để vượt qua những khó khăn của cuộc sống đời thường, vượt qua những cám dỗ, những nhu cầu không chính đáng để tiếp tục phát huy truyền thống của thầy, cô giáo, để làm gương cho các thế hệ học trò. Để làm được những điều đó, quả thực không dễ.

    Ngoài những khó khăn chung đó, ở mỗi bậc học, cấp học có những khó khăn, thử thách riêng. Để vượt qua những thách thức đòi hỏi các nhà giáo phải thực sự nỗ lực rất nhiều. Họ phải tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh...

    Đối với giảng viên lý luận chính trị tại các Trường chính trị, đối tượng học viên là người lớn, nhiều người có chức vụ trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, đoàn thể, doanh nghiệp. Trình độ của học viên ngày càng được nâng cao, phần lớn được đào tạo bài bản, có người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, vì thế yêu cầu của người học, người nghe là áp lực rất lớn đối với họ. Bên cạnh đó, thời đại bùng nổ thông tin, xã hội ngày càng trở nên “phẳng”. Thông tin đến với mọi thành viên trong xã hội rất nhanh và nhiều chiều; điều đó đòi hỏi giảng viên phải thường xuyên cập nhật để không bị lạc hậu so với xã hội, so với người học. Đồng thời, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cần phát huy vai trò của người định hướng thông tin. Bài giảng phải xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, bài giảng cũng cần phải xuất phát từ thực tế, phản ánh đúng thực tế khách quan, tránh hô hào, sáo rỗng gây tâm lý ức chế hoặc nhàm chán cho người học. Muốn vậy, người giảng cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ kiến thức lý luận để nắm bắt và lí giải khoa học về quy luật vận động của xã hội, về những hiện tượng nảy sinh trong đời sống thực tế. Cần kết hợp linh hoạt giữa lý luận và thực tiễn trong mỗi bài giảng.

    Thực tế cho thấy, công tác đào tạo bồi dưỡng hiện nay đang còn nhiều hạn chế bất cập. Cách thức đào tạo chưa tạo được động lực cho người học. Vì vậy, không ít trường hợp học viên tham gia học để có bằng cấp, chứng chỉ, để trả nợ, để hoàn thiện hồ sơ... Điều đó ảnh hưởng đến tinh thần, thái độ của người học. Nhiều người tham gia học một cách đối phó, không muốn hợp tác với giảng viên trong các buổi học. Đó chính là một trong những khó khăn lớn nhất của giảng viên lí luận chính trị. Trong khi đó, yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy đặt ra cho họ nhiệm vụ phát huy sự tích cực của người học trong các giờ học. Để khắc phục khó khăn này, chúng ta không chỉ yêu cầu trách nhiệm của giáo viên, cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, các cấp có thẩm quyền phối hợp để thay đổi cách thức đào tạo, bồi dưỡng, tạo động lực cho người học. Đồng thời, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần được thay đổi theo hướng thiết thực hơn, gắn với từng nhóm đối tượng học viên. Hơn nữa, công tác quản lý học viên cũng là yếu tố quan trọng. Làm tốt công tác này giúp cho việc dạy, việc học có chất lượng hơn, là điều kiện thuận lợi để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong công tác quản lý học viên cần phát huy hơn nữa vai trò của chủ nhiệm lớp, làm tốt công tác phối hợp giữa giảng viên và giáo viên chủ nhiệm, phối hợp với cơ quan, đơn vị của học viên.

    Với yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, hầu hết nhà trường yêu cầu giảng viên áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, phát huy sự chủ động, tích cực của người học. Đây là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng của các giờ giảng. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp dạy học tích cực, giảng viên lý luận chính trị đã gặp rất nhiều trở ngại. Nội dung ở một số bài học, môn học còn quá nhiều so với thời gian quy định. Cơ sở vật chất, các phương tiện hỗ trợ cho việc áp dụng phương pháp tích cực còn thiếu (bảng từ, bảng gim, máy chiếu..). Đặc biệt, sự chủ động hợp tác từ phía người học còn hạn chế. Kỹ năng sử dụng phương pháp tích cực của nhiều giảng viên chưa thật sự nhuần nhuyễn. Điều đó đòi hỏi đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng.

    Do yêu cầu của công tác đào tạo bồi dưỡng, nhiều lớp học của Trường chính trị được mở tại các huyện, gần có, xa có. Vì vậy bên cạnh những áp lực về chuyên môn, đội ngũ giảng viên của trường còn phải nỗ lực vượt qua rất nhiều những vất vả, khó khăn khác. Mỗi người đều không thể nhớ hết những lần lên xe, xuống xe để đến với các lớp học tại chức. Có những người cô giáo trẻ đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên đã phải đi về trong ngày để phục vụ các lớp với khoảng cách 70-80 km. Có những người mẹ đã phải lo lắng, thao thức vì con ốm khi mẹ vắng nhà. Thế nhưng, vượt lên tất cả, họ vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất bài giảng của mình.

    Trong thời gian qua, các Trường chính trị nói chung và Trường Chính trị tỉnh Nghệ An nói riêng đã rất quan tâm đến việc phát huy vai trò quan trọng của đội ngũ giảng viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Để làm những việc đó, Nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên có năng lực chuyên môn cao. Cho đến nay, 100% giảng viên của Nhà trường được đào tạo bài bản, 86,6% có trình độ thạc sĩ. Nhiều người được đào tạo trình độ cao cấp, trung cấp lí luận chính trị. Phần lớn giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Bên cạnh đó, lãnh đạo Nhà trường rất quan tâm quản lý công tác dạy - học bằng nhiều hình thức thăm lớp dự giờ, kiểm tra giáo án… Nhận thức được vai trò của mình, đội ngũ giảng viên của Nhà trường đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lí luận chính trị và tìm hiểu kiến thức thực tiễn.

    Những khó khăn của việc giảng dạy lí luận chính trị vẫn còn rất nhiều. Nhưng, với nỗ lực của đội ngũ giảng viên, với sự chia sẻ từ phía lãnh đạo Nhà trường, sự hợp tác tích cực từ phía người học, chúng ta tin tưởng rằng chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng được nâng lên. Vai trò của giảng viên nói chung và giảng viên lí luận chính trị nói riêng ngày càng được khẳng định trong sự ngiệp xây dựng và phát triển của đất nước./.

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn