Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NỘI SAN NGHIÊN CỨU LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA NHÀ TRƯỜNG

Tác giả : Ths. Phạm Thị Như Quỳnh - Phó trưởng Khoa Dân vận
File đính kèm: Không có

Đi đôi với công việc giảng dạy thì việc nghiên cứu khoa học, tổng kết lí luận và thực tiễn là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của giảng viên trường chính trị. Vì vậy, tổng giờ nghĩa vụ của giảng viên được chia làm 2 phần, một là giờ giảng dạy trực tiếp, phần còn lại là giờ nghiên cứu khoa học (làm đề tài nghiên cứu khoa học hoặc viết bài nội san) được tính theo công trình, theo đó nội san nghiên cứu lý luận và thực tiễn của nhà trường ra đời để giới thiệu đến bạn đọc những bài viết của cán bộ, giảng viên trong trường. Từ năm …. đã xuất bản số đầu tiên, sau đó mỗi quý xuất bản một số. Đến năm 2008, trang Web của Trường Chính trị Nghệ An được thành lập, từ đó đến nay, đây là một kênh nữa để nhà trường phát hành những bài nội san nghiên cứu lý luận và thực tiễn của nhà trường.

Từ một kênh phát hành bằng cách in đóng quyển chuyển tới bạn đọc, nay thêm một kênh nữa có thể phát hành rộng rãi hơn. Thế nhưng trong những năm qua số lượng phát hành của chúng ta lại giảm đi một nửa, mỗi năm chỉ còn 2 số (một số in và một số qua trang web) vì số lượng bài ít, chất lượng chưa cao. Nguồn bài để đăng tải là các bài viết của giảng viên gửi về tập trung vào cuối năm (viết cho đủ công trình) nên nội dung còn chưa phong phú, chủ yếu tập trung khai thác mảng lý luận, ít có tổng kết thực tiễn, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng Nội san. Đặc biệt trong điều kiện Website của nhà trường phát hành rộng rãi, có khả năng quảng bá uy tín, thương hiệu của nhà trường thì việc nâng cao chất lượng các bài viết, các công trình nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Để nâng cao chất lượng Nội san của nhà trường, tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, về nội dung cần phải có chủ đề cụ thể như: kỷ niệm các ngày lễ lớn; quán triệt và vận dụng các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật mới được ban hành vào thực tiễn như thế nào, cách thức triển khai; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nêu gương điển hình; tổng kết thực tiễn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; lịch sử phát triển và trưởng thành của nhà trường gần 70 năm qua… để gợi ý cho người viết bài tập trung nghiên cứu chuyên sâu (đây là một kinh nghiệm từ những vấn đề mà nhà trường đã đổi mới trong thời gian vừa qua thông qua các cuộc hội thảo khoa học theo chủ đề, nội dung sinh hoạt chuyên môn giao cho các khoa chủ trì trong các quý. Số lượng bài viết thu về được nhiều, nội dung nghiên cứu chuyên sâu, có chất lượng). Tuy nhiên, để thực hiện được giải pháp này trách nhiệm rất lớn thuộc về Phòng KH-TT-TL. Hàng quý, Phòng KH-TT-TL phải lên kế hoạch cụ thể về nội dung cần quán triệt và đăng tải trên Nội san, ngày lễ cần tập trung, có chủ trương, chính sách mới của Trung ương, của tỉnh Nghệ An cần nghiên cứu, trao đổi; mô hình triển khai có hiệu quả cần tuyên truyền nhân rộng, tổng kết thực tiễn cần tập trung vấn đề gì… để đặt hàng đến người viết.

Thứ hai, mở rộng đối tượng viết bài: Từ trước đến nay, tác giả các bài viết được đăng tải trên Nội san cơ bản là đội ngũ giảng viên của nhà trường, nên cách khai thác nội dung và diễn đạt thường rập khuôn, ít đột phá do việc giảng dạy trực tiếp trên lớp chiếm phần lớn thời gian, các tác giả chưa thật sự đầu tư nghiên cứu để có bài viết chất lượng. Vì vậy, cần phải mở rộng đối tượng tham gia viết bài cho Nội san của nhà trường. Cụ thể, ngoài cán bộ, viên chức trong trường, có thể mời một số đại diện các ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và có khả năng nghiên cứu, học viên các lớp là các chuyên gia trong các lĩnh vực, ở các huyện, thành, thị trong tỉnh tham gia các bài viết tổng kết thực tiễn, nêu gương điển hình. Hơn nữa, đây cũng là một kênh quan trọng, thường xuyên để giảng viên cập nhật thực tiễn lồng ghép vào các bài giảng.

Thứ ba, việc biên tập các bài viết ngày càng phải chú trọng hơn về nội dung. Một bài viết được gửi đến Phòng KH-TT-TL đòi hỏi phải mời người có trình độ chuyên môn về lĩnh vực đó kiểm định chất lượng xem có đăng được hay không, có phải sửa chữa gì không để yêu cầu tác giả sửa đổi.

Thứ tư, nêu cao trách nhiệm của tác giả các bài viết, tránh tình trạng chỉ viết cho đủ số lượng. Đặc biệt đối với cán bộ, viên chức trong trường khi tham gia viết bài phải luôn gắn trách nhiệm của cá nhân với thương hiệu, uy tín của nhà trường thì bài viết mới có chất lượng. Để thực hiện giải pháp này yêu cầu các khoa chuyên môn thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở cán bộ, viên chức của mình trong các kỳ sinh hoạt chuyên môn./.

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn