Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

LÀM THẾ NÀO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ NGHỆ AN HIỆN NAY

Tác giả : Ths. Hồ Thị Hưng - Gv. Khoa Nhà nước & Pháp luật - Trường Chính trị Nghệ An
File đính kèm: Không có

Trong các kĩ năng giao tiếp cơ bản, viết là một hình thức khó nhất. Một bài viết dài hay ngắn không quan trọng bằng việc tác giả muốn truyền tải đến người đọc vấn đề gì và vấn đề đó được giải quyết như thế nào. Trong khuôn khổ bài viết này tác giả chỉ trao đổi một vài ý kiến xung quanh vấn đề làm thề nào để nâng cao chất lượng bài viết nội san, đề tài khoa học của các khoa, phòng hiện nay.

Thế nào là một bài viết, một đề tài khoa học đạt chất lượng? Tùy từng góc độ tiếp cận có những cách trả lời khác nhau. Theo tác giả: một bài viết, một đề tài khoa học có chất lượng phải giải quyết được vấn đề lý luận, thực tiễn đang đặt ra, phải có tính mới; không những thế nó phải đảm bảo được tính logic. Nội dung phải nhằm mục đích làm sáng rõ tiêu đề đã đặt ra; cách lập luận phải chặt chẽ, có căn cứ, trình bày các quan điểm, tư tưởng một cách rõ ràng, chính xác.

Trong thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học tại Trường đã có những chuyển biến rõ rệt. Số lượng bài viết tăng lên nhiều, các tác giả đã có những đầu tư nhất định trong việc lựa chọn vấn đề viết; nội dung viết đã phản ánh được kiến thức kinh điển cũng như những số liệu trong thực tiễn. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách khách quan, không ít bài viết chưa đảm bảo chất lượng, yêu cầu đặt ra; chỉ sao chép một cách rời rạc, tản mạn; nội dung bài viết không tập trung giải quyết tiêu đề, phần sau không gắn kết với phần trước, thiếu tư duy logic; cách viết dài dòng, đọc nửa trang giấy vẫn chưa hình dung tác giả định nói gì. Thậm chí tiêu đề quá rộng so với nội dung đã giải quyết. Điều đó làm cho các bài viết thiếu bóng dáng của một công trình khoa học, rất khó khăn khi biên tập.

Vậy nguyên nhân vì sao? Tác giả xin nêu ra một số nguyên nhân sau:

Thứ nhất: Đa số giáo viên, cán bộ nhà trường đã trải qua rất nhiều trường lớp, nhưng chưa bao giờ được học kiến thức và kỹ năng về cách viết một đề tài khoa học, một bài báo hay bài nội san. Những tri thức có được trong vấn đề này chủ yếu tự tìm tòi, nghiên cứu, nên chắp vá, thiếu tính hệ thống. Hơn nữa, thực tế hiện này chưa có tiêu chí để đánh giá một bài viết như thế nào là chất lượng, dẫn đến người viết lúng túng trong cách viết và cách lựa chọn vấn đề. Nhiều khi tác giả lựa chọn vấn đề rất đúng, hấp dẫn có tính thời sự nhưng không biết cách triển khai dẫn đến chệch hướng tiêu đề đặt ra. Để an toàn, thỉnh thoảng người viết đã sao chép các tài liệu một cách khéo léo, biến thành công trình khoa học của mình nhằm hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ hai, đã là một người giáo viên, điều họ lo lắng, trăn trở nhất là mỗi lần lên lớp, vì sinh mệnh nghề nghiệp của họ gắn với những gì họ nói và nói như thế nào. Do đó, tâm lý của người giáo viên đa số là chú trọng, quan tâm, đầu tư nhiều thời gian vào nhiệm vụ giảng dạy hơn là công tác nghiên cứu khoa học.

Thứ ba, trong một thời gian khá dài chúng ta chưa quan tâm nhiều đến công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường. Việc viết bài, viết đề tài khoa học vẫn còn mang tính hình thức. Trong thực tiễn, vị trí, vai trò của người làm công tác khoa học đang bị xem nhẹ nên chưa phát huy hết năng lực sẵn có của họ. Nói tóm lại chưa đặt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học ngang tầm với công tác giảng dạy.

Thứ tư, những bài viết, công trình khoa học chất lượng, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, chưa trở thành động lực khích lệ tác giả phát huy hết nội lực của mình.

Từ những nguyên nhân trên, tác giả xin mạnh dạn đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng làm công tác khoa học nhà trường như sau:

Thứ nhất, nhà trường nên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể về kiến thức, kỹ năng làm công tác khoa học. Trong đó, phải chỉ ra làm thế nào để viết được một đề tài khoa học, một bài nội san hay một bài tạp chí, bài báo có chất lượng. Đặc biệt, phải xây dựng bộ tiêu chí để có cơ sở đánh giá. Dựa trên các tiêu chí đó, tác giả biết cách chấn chỉnh lối viết của mình, giảm thiểu khó khăn và thời gian cho người biên tập.

Thứ hai, chúng ta phải quan tâm nhiều hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, nên có những chủ trương, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các cán bộ, viên chức tham gia một cách tích cực nhất công tác khoa học của nhà trường. Chẳng hạn, bố trí lịch giảng dạy và lịch làm công tác khoa học hợp lý hơn; tăng chế độ đãi ngộ đối với các công trình khoa học, trên cơ sở phù hợp với văn bản của nhà nước. Để làm tốt nhiệm vụ này, Phòng Khoa học phải tiên phong cũng như có những quyết sách đúng, tham mưu cho lãnh đạo nhà trường.

Thứ ba, các khoa, phòng nên có chế tài rõ ràng đối với các thành viên không hoàn thành nhiệm vụ khoa học hoặc hoàn thành một cách khiên cưỡng.

Thứ tư, trong quá trình biên tập, đánh giá, xếp loại, Hội đồng, Phòng Khoa học nhà trường nên cố gắng phát hiện những bài viết công trình có tính mới, là tâm huyết của tác giả để động viên, khuyến khích kịp thời, tạo động lực cho người viết ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác khoa học.

Thứ năm, bản thân các viên chức phải phát huy tinh thần trách nhiệm, luôn học hỏi, nghiên cứu để có những bài viết, công trình khoa học có chất lượng hơn. /.

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn