Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

Neo chốt kiến thức: Nguyên tắc cần thiết góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

Tác giả : Ths Phạm Thị Thanh Giang - PTK Dân vận
File đính kèm: Không có

Trước hết cần thống nhất rằng “Neo chốt kiến thức” là một nguyên tắc quan trọng và cần thiết, không thể thiếu trong quá trình dạy học. Mỗi bài giảng có thể thay đổi các phương pháp, và nguyên tắc để phù hợp mục đích, yêu cầu đề ra. Song thiết nghĩ riêng nguyên tắc neo chốt kiến thức là không thể thiếu trong bất kỳ bài giảng nào.
Điều này rất dễ hiểu. Chúng ta đều biết rằng kiến cần truyền thụ trong mỗi buổi giảng, bài giảng của chương trình trung cấp lí luận chính trị nói chung là tương đối nhiều, mỗi bài giảng, mỗi tiết giảng lại có trọng tâm riêng, bên cạnh đó, yêu cầu gắn phân tích lí luận với thực tiễn càng làm cho tri thức truyền thụ và tiếp nhận tăng lên về bề rộng và chiều sâu. Vì vậy, neo chốt kiến thức là bước rất quan trọng, góp phần chỉ rõ đâu là trọng tâm của vấn đề.
Mặt khác, xét đặc thù đối tượng học viên là người lớn, do nhiều yếu tố (cả về chủ quan và khách quan) chi phối nên tính tập trung trong quá trình học tập nhìn chung chưa thật sự cao và không kéo dài. Điều này thêm phần giúp chúng ta thấy được sự cần thiết của nguyên tắc neo chốt kiến thức trong giảng dạy.
Thực tiễn cũng đã chứng minh rằng giảng viên có sử dụng và khéo sử dụng nguyên tắc này khi lên lớp thì thường tạo cho học viên sự dễ hiểu, dễ nắm bắt kiến thức, và ngược lại.
Qua tiếp cận, trao đổi “hành lang”, có lẽ chúng ta ít nhiều có nghe học viên phản ánh tình trạng “mơ hồ, mông lung” của họ sau một số bài giảng. Tuy không nhiều, và dẫu có nguyên nhân từ hai phía (học viên và giảng viên) nhưng điều đó cũng nhắc nhở chúng ta là cần tiếp tục quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy.  Vậy làm thế nào để nâng cao chat lượng giảng dạy? Thực hiện được mục tiêu này cần có hệ thống các giải pháp đồng bộ. Khéo dùng nguyên tắc neo chốt kiến thức được xem là một giải pháp nhỏ về mặt phương pháp để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình trung cấp lí luận chính trị hiện nay.
Để neo chốt kiến thức bài giảng có hiệu quả thiết nghĩ cần quan tâm đến một số điểm sau đây:
Một, cần thấy được sự cần thiết không thể thiếu của nguyên tắc neo chốt kiến thức trong quá trình giảng dạy để từ đó nguyên tắc này được tất cả giảng viên áp dụng và thực hiện đối với mọi bài giảng.
Hai, xác định được nội dung cần neo chốt và đặc thù từng nội dung để chọn cách thức và số lần sử dụng phù hợp.
Ba, thời điểm sử dụng: Neo chốt kiến thức được thực hiện ở thời điểm cuối để kết thúc buổi giảng, bài giảng hoặc kết thúc một mục (tiết).
Bốn, cách thức (biện pháp) neo chốt kiến thức: hiện nay, có lẽ cơ bản giảng viên thường neo chốt kiến thức bằng cách tự mình nhắc lại nội dung trọng tâm của mục, hoặc cả bài. Ngoài hình thức này, giảng viên còn có thể tìm hiểu, vận dụng một số biện pháp khác như: gợi mở mời học viên nhắc lại nội dung cơ bản; sử dụng hình ảnh minh họa, sở đồ, biểu đồ,… Nói chung, neo chốt kiến thức có nhiều cách. Cách nào sẽ phù hợp là do giáo viên quyết định trên cơ sở căn cứ nội dung bài học, đặc thù của lớp học, đối tượng học viên, tiến độ buổi giảng và thế mạnh của từng giảng viên. Và mục tiêu phấn đấu là mỗi giảng viên có nhiều cách neo chốt kiến thức đối với cả chương trình mà mình đảm nhận./.

 

 

 

 

 

 

 

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn