Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

Sự cần thiết và bản chất của phương pháp nêu ý kiến ghi lên bảng trong dạy học môn CNXHKH tại Trường Chính trị Nghệ An

Tác giả : Ths Nguyễn Văn Phượng - Gv Khoa Triết - CNXHKH
File đính kèm: Không có

Trong giai đoạn hiện nay, sự bùng nổ thông tin toàn cầu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại đã tác động mạnh mẽ tới đời sống xã hội Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, trong đó phải kể đến giáo dục và đào tạo. Chính vì vậy ngành giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục hiện đại nói riêng phải đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, nhằm phát huy vai trò của người học, lấy người học làm trung tâm trong quá trình đào tạo, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn xã hội ta hiện nay, mục tiêu giáo dục, đào tạo không chỉ là khoa học giỏi về tri thức chuyên môn mà còn trang bị cho họ phương pháp giải quyết vấn đề  một cách tích cực, chủ động và hiệu quả cao nhất. Điều đó, cần được thực hiện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, để sau này khi ra cuộc sống học viên sẽ có năng lực làm chủ, tự tin, có bản lĩnh, chủ động trước những vấn đề, thách thức của cuộc sống và nghề nghiệp đặt ra.
 Thực tiễn giáo dục trước kia ở nước ta cho thấy, phương pháp dạy học thuyết trình truyền thống có nhiều ưu điểm, khắc phục được tình trạng khan hiếm tài liệu, giáo trình trong giảng dạy, người học chỉ cần tới lớp đã lĩnh hội đầy đủ thông tin do giảng viên cung cấp. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay nếu lạm dụng phương pháp này trong suốt quá trình của một buổi giảng sẽ đẩy người học vào thế bị động, ngồi chờ, ỷ lại hoàn cảnh, làm cho người học thiếu tự tin khi gặp phải những vấn đề cần phải giải quyết liên quan đến chuyên môn và cuộc sống của họ. Để khắc phục hạn chế trên.Một  trong những giải pháp cơ bản tác động trực tiếp quá trình giáo dục đào tạo, đòi hỏi người giảng viên phải đổi mới phương pháp dạy – học, sử dụng các phương pháp dạy – học tích cực, một trong những phương pháp dạy – học mang lại hiệu quả cao đó là sử dựng nhiều phương pháp, với nội dung này tôi chỉ đề cập đến phương pháp nêu ý kiên trên bảng để nghiên cứu trong giảng dạy hiện đại nói chung và bộ môn CNXHKH nói riêng.
 Phương pháp nêu ý kiến trên bảng trong giảng dạy Chủ nghĩa xã hội khoa học là rất cần thiết trong hoạt động giảng dạy của giảng viên hiện nay. Bởi lẽ, rất nhiều học viên có tâm lý cho rằng môn Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn khô khan, khó hiểu, ít có giá trị thực tiễn, không liên quan đến chuyên môn của họ. Tư tưởng này đã hình thành ở người học từ lâu, nó lan truyền từ thề hệ học viên này đến thế hệ học viên khác. Sở dĩ có quan niệm như vậy, một phần do hoàn cảnh thực tiễn lịch sử mang lại và một phần do việc giảng dạy Chủ nghĩa xã hội khoa học của một bộ phận giảng viên chậm đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực phát huy vai trò của người học trong tình hình mới. Phần lớn giảng dạy Chủ nghĩa xã hội giảng  viên sử dụng phương pháp thuyết trình là chủ yếu, điều đó gây tâm lý chán học, thụ động, trông chờ ở giảng viên, học viên không có cơ hội bộc lộ những trăn trở, suy nghĩ của mình về những tri thức của bài giảng, học viên ít có cơ hội trao đổi với giảng viên...nên học viên thường cho rằng môn Chủ nghĩa xã hội khoa học là môn học thuộc lòng, khó hiểu ít có giá trị thực tiễn, nhiều học viên bỏ học, phải thi lại và học lại nhiều lần.
 Bản chất của phương pháp nêu ý kiến trên bảng là một phương pháp đơn giản và dễ thực hiện và dễ kết hợp với các phương pháp khác trong giảng dạy. Với phương pháp này, học viên được bộc lộ những quan điểm và nhận thức của mình một cách thoải mái, tạo hứng phấn trong việc tiếp thu bài giảng, còn giáo viên thì nhanh chóng kích thích được sự tham gia của học viên và qua đó thu thập, nhận định được tình hình học viên một cách dễ dàng.
 Điều kiện và thời điểm áp dụng, có thể dùng để mở đầu bài giảng, giữa bài giảng hoặc kết thúc bài giảng. Vì vậy, chủ đề nêu ra để học viên nêu ý kiến sẽ phải phù hợp với việc áp dụng mở hay kết thúc bài giảng.
 Nếu sử dụng phương pháp này để mở đầu bài giảng hoặc giữa bài giảng: Chủ đề phải hướng vào một nội dung chính của bài giảng
Nếu sử dụng để kết thúc bài giảng thì chủ đề phải là hệ quả hay kết quả của một nội dung chính đã nghiên cứu trong bài giảng.
Ưu điểm
Có thể áp dụng đối với mọi kiểu lớp (đông, vừa, nhỏ), áp dụng kết hợp với các phương pháp khác như sàng lọc và hỏi đáp.
Giúp cho học viên hứng thú trong học tập, nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học và từng bước hình thành năng lực gắn lý luận với thực tiễn, học với hành, khắc phục lối học thuộc lòng câu chữ, thiếu sáng tạo, không phát huy được giá trị của môn học.
Góp phần định hướng, tạo tiền đề, điều kiện cho sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, hình thành cho học viên khả năng nêu và giải quyết vấn đề thực tiễn linh hoạt, hiệu quả.
Hình thành ở sinh viên những phẩm chất, tác phong nghiên cứu khoa học như: Tinh thần giám nghi, dám làm, ý thức khắc phục và vượt qua khó khăn, tính tổ chức, kỉ luật, thận trọng, tỉ mỉ...có bản lĩnh của nhà khoa học chân chính.
Phương pháp này giúp cho học viên có sự chuân bị, không chỉ tạo ra sự nỗ lực hứng thú ở học viên mà còn tạo cho sinh viên phương pháp giao lưu, trình bày một vấn đề trước đám đông, qua đó rèn luyện cho họ bản lĩnh tự tinh trong học tập và nghiên cứu sau này.
Khắc phục tư tưởng thái độ xem thường các môn khoa học Mác – Leenin, hiểu sâu sắc kiến thức của môn CNXHKH, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chống lại các tư tưởng phẩn động và các thế lực thù địch chống phá sự nghiêp cách mạng nước ta hiện nay.
Hạn chế
 Nếu giảng viên quá lam dụng phương pháp này sẽ dẫn tới tình trạng không đảm bảo chất lượng không đồng đều trong học viên, sự phân hóa trong trình độ trong học viên không có sự cá biệt hóa, nhiều học viên yếu kém có tâm lý sợ học hoặc chán học...
 Phương pháp này đòi hỏi phải có nhiều thời gian mới đạt được kết quả tốt
 Giảng viên phải biết đặt tình huống, phải có phương pháp để kích thích sây mê, hứng thú của học viên, nếu không hiệu quả không cao.
Không áp dụng nhiều lần trong một buổi giảng và thực hiện không kéo dài quá 15 phút và được thông qua 4 bước:
- Thuyết trình nêu vấn đề
- Cử học viên ghi bảng
- Học viên nêu ý kiến
- Nhấn mạnh ý quan trọng
Thực tiễn giảng dạy cho thấy không có một phương pháp nào là vạn năng, chỉ cần sử dụng duy nhất một phương pháp cho một chương trình hoặc một môn học mà khi giảng dạy, giảng viên phải căn cứ vào nội dung từng chương trình, từng tiết của môn học để lựa chọn phương pháp giảng dạy cho phù hợp, năng cao chất lượng dạy học trong giai đoạn hiện nay./.

 

 

 

 

 

 

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn