Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

Một số vấn đề về áp dụng phương pháp sàng lọc

Tác giả : Ths Nguyễn Thị Thanh - Gv Khoa NN - PL
File đính kèm: Không có

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, một trong những vấn đề quan trọng đó là phải đổi mới phương pháp. Ngoài phương pháp truyền thống cần áp dụng cả những phương pháp mới, chúng ta gọi là phương pháp giảng dạy tích cực. Ưu điểm của những phương pháp này là phát huy được tính tích cực, chủ động của người học, lấy người học làm trung tâm. Phương pháp sàng lọc là một trong những phương pháp có được những ưu điểm đó. Áp dụng phương pháp sàng lọc, giảng viên có thể buộc học viên phải suy nghĩ, tham gia một cách nhiệt tình để làm rõ vấn đề trong bài giảng. Học viên có cơ hội để bộc lộ quan điểm, kiến thức mà mình có, được lựa chọn, xác định vấn đề một cách chủ động. Nhờ đó kiến thức được khắc sâu và học viên sẽ nhớ được lâu hơn. Bên cạnh đó, phương pháp sàng lọc còn là phương pháp có thể áp dụng rộng rãi, dễ dàng ở nhiều loại hình lớp, với các nội dung và đối tượng khác nhau.
Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp sàng lọc trên thực tế đang có nhiều khó khăn. Khó khăn trước hết là thiếu những phương tiện hỗ trợ cho việc áp dụng phương pháp. Bởi vì như chúng ta đã biết, khác với các phương pháp khác như hỏi đáp, phỏng vấn nhanh, nêu ý kiến ghi lên bảng..., để áp dụng phương pháp sàng lọc cần phải có một số phương tiện hỗ trợ như: bảng gim hoặc bảng từ, nam châm... Trên thực tế ở nhiều lớp các phương tiện trên chưa được trang bị đầy đủ. Ở trường chính trị Nghệ An, mặc dù đã được trang bị bảng gim nhưng với số lượng một chiếc, lại được cất tại phòng phương pháp, khi giảng viên nào muốn sử dụng thì phải báo với phòng hành chính sau đó vận chuyển đến nơi cần sử dụng. Chính điều đó đã gây cản trở cho các giảng viên khi họ muốn sử dụng bảng gim để thực hiện phương pháp sàng lọc.  Ở nhiều lớp khác được mở tại các huyện, muốn sử dụng phương pháp sàng lọc lại càng khó khăn hơn. Bởi vì ở một số huyện thậm chí còn chưa được trang bị cả bảng từ.
Bên cạnh khó khăn về phương tiện, để áp dụng phương pháp sàng lọc trên thực tế còn có nhiều khó khăn nữa đặt ra đối với giảng viên. Chẳng hạn như  sự thiếu hợp tác từ phía học viên. Bởi vì phương pháp sàng lọc có được áp dụng thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự tích cực của người học. Với đối tượng học viên lớn tuổi, phần lớn chưa quen với phương pháp mới, vì vậy khi giảng viên yêu cầu, nhiều người đã thể hiện sự thiếu tích cực, phần lớn còn mang tính chất đối phó. Đối với những trường hợp đó, mục tiêu của phương pháp sàng lọc mà giảng viên đặt ra rất khó thực hiện được. Bên cạnh đó, việc cân đối giữa thời gian với nội dung của bài giảng cũng là một khó khăn cho người áp dụng phương pháp sàng lọc. Bởi vì áp dụng phương pháp này chiếm nhiều thời gian hơn một số phương pháp khác. Trong quá trình giảng dạy, nếu không biết sắp xếp thời gian hợp lý, có thể giảng viên sẽ không truyền tải hết nội dung theo yêu cầu của giáo trình.
Để áp dụng thành công phương pháp sàng lọc thì trước hết giảng viên cần phải sử dụng một cách thành thạo phương pháp này. Đồng thời cần phải lứuy một số vấn đề:
Thứ nhất: Cần phải thực hiện đúng và đẩy đủ các bước của phương pháp sàng lọc. Bởi vì nếu thiếu đi một thao tác thì hiệu quả áp dụng sẽ không cao.
Thứ hai: Khi lựa chọn phiếu sàng lọc cần nghiên cứu kỹ về số lượng phiếu, nội dung và kích cỡ chữ ghi trên phiếu. Số phiếu đưa ra phải vừa đủ, không quá nhiều và cũng không quá ít; Nội dung phiếu phải phù hợp với nhận thức của người học, không quá trừu tượng; cỡ chữ phải to, rõ để học viên ngồi xa cũng có thể quan sát được.
Thứ ba: Phải cân nhắc để lựa chọn nội dung, thời điểm áp dụng phương pháp sàng lọc cho phù hợp.
Thứ tư: Cần phải khéo léo khuyến khích được sự tham gia tích cực của học viên. Muốn vậy, trước hết giảng viên phải chủ động tìm hiểu vể đối tượng học viên, tạo được sự gần gũi với học viên.
Áp dụng phương pháp sàng lọc cũng như các phương pháp giảng dạy tích cực khác, là một trong những yêu cầu được đặt ra để nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy vậy, việc áp dụng thường xuyên, thành thạo các phương pháp đó, cần phải có một thời gian nhất định để cả người dạy và người học có thể tiếp cận và làm quen cũng như có thể khắc phục được những khó khăn trong quá trình áp dụng./

 

 

 

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn