Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Hội thảo khoa học

Trao đổi một số kinh nghiệm trong việc sử dụng giáo án điện tử để giảng dạy tại Trường Chính trị Nghệ An hiện nay

Tác giả : Th.s Nguyễn Khắc Thắng - TP KH-TT-TL
File đính kèm: Không có

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hiện đại trong các hoạt động tại Trường Chính trị Nghệ An đã có nhiều chuyển biến và những bước phát triển mạnh. Trong đó, ứng dụng công nghệ, phương tiện hiện đại vào giảng dạy được nhà trường hết sức quan tâm, ủng hộ. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ, phương tiện hiện đại gắn với việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực đã không ngừng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại Trường Chính trị Nghệ An trong năm vừa qua. Tuy nhiên, cần nghiêm túc nhìn nhận là việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường vẫn chưa tương xứng với yêu cầu ngày càng cao của người học. Một trong những bất cập đó là kỹ năng sử dụng các công nghệ, phương tiện hiện đại của nhiều giảng viên vẫn còn hạn chế. Đa số giảng viên chưa được đào tạo bài bản mà chủ yếu là “tự mò mẫm” hoặc “học chuyền tay” và sử dụng theo thói quen. Có thể nói, công nghệ, phương tiện hiện đại không phải là yếu tố quyết định mà chỉ yếu tố hỗ trợ đảm bảo quá trình dạy học đạt hiệu quả cao hơn mà thôi. Thậm chí, công nghệ phương tiện hiện đại sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” nếu giảng viên quá lạm dụng hoặc không có đủ kỹ năng cần thiết. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm về việc sử dụng giáo án điện tử và máy chiếu Projector trong nhà trường hiện nay.
Thứ nhất: Lựa chọn nội dung bài giảng hoặc phần bài giảng phù hợp với giáo án điện tử
Trên thực tế, tất cả các bài giảng đều có thể soạn dưới dạng giáo án điện tử nếu giảng viên sử dụng trình chiếu để thay thế bảng phấn. Tuy nhiên, theo chúng tôi việc kết hợp sử dụng giữa các Slide trình chiếu và bảng phấn mang lại hiệu quả cao hơn cho quá trình diễn giảng của giảng viên. Bên cạnh đó, trong một bài giảng, chúng ta cũng không nhất thiết phải soạn dưới dạng giáo án điện tử cho tất cả các nội dung mà có thể chỉ lựa chọn những nội dung phù hợp.
Thứ hai, lập dàn ý trình bày và liên kết hợp lý các Slide nội dung bài giảng
Trong lúc hình thành dàn ý bài soạn dưới dạng các Slide cần chú ý mối liên hệ hữu cơ về nội dung giữa các slide. Nếu không, giáo án điện tử có thể trở thành một tập các chữ và ảnh hơn là một bài soạn.
Khi giáo viên trình chiếu Power Point, để học viên có thể ghi chép kịp thì nội dung trong mỗi slide không nên xuất hiện dày đặc cùng lúc. Ta nên phân dòng hay phân đoạn thích hợp, cho xuất hiện theo hiệu ứng thời gian tương ứng. Trường hợp có nội dung dài mà nhất thiết phải xuất hiện trọn vẹn cùng lúc, ta trích xuất từng phần thích hợp để giảng, sau đó đưa về lại trang có nội dung tổng thể, học viên sẽ dễ hiểu và dễ ghi chép hơn.
Thứ ba: Lựa chọn phông chữ, cỡ chữ, màu chữ, màu nền cho các Slide bài giảng
Sử dụng các phông chữ phổ biến, đơn giản, rõ ràng, không nên chọn các phông chữ quá cầu kỳ. Việc sử dụng phông chữ không hợp lý có thể vừa làm cho học viên khó theo dõi, vừa làm mất đi tính nghiêm túc, chính thống của một bài giảng lý luận chính trị.
Chọn cỡ chữ phù hợp, không nên quá to hoặc quá nhỏ. Theo chúng tôi, đối với các lớp học có số lượng tương đối đông (khoảng  từ 70 học viên trở lên), hội trường rộng, chúng ta nên thiết kế đặt cỡ chữ sao cho mỗi Slide chỉ nên bao gồm từ 7 đến 9 dòng (Font size khoảng 36-40)
Cần chọn màu chữ (Font color) phù hợp với màu nền (Fill color) của các Slide, tạo điều kiện thuận lợi cho sự theo dõi của người học. Trong một số trường hợp, chúng ta cũng có thể trình chiếu các Slide lên bảng xanh, bảng đen thông thường nếu biết thiết kế hợp lý giữa màu chữ và màu nền. Về màu sắc của nền hình: cần tuân thủ nguyên tắc tương phản (Contrast), chỉ nên sử dụng chữ màu sậm (đen, xanh đậm, đỏ đậm…) trên nền trắng hay nền màu sáng. Ngược lại, khi dùng màu nền sậm thì chỉ nên sử dụng chữ có màu sáng hay trắng.
Thứ ba, sử dụng hợp lý hình ảnh, âm thanh, các đoạn video, lập sơ đồ, bảng biểu trong các Slide bài giảng
Có thể thấy, các Slide chỉ thực sự phát huy được ưu thế của nó so với bảng phấn khi khai thác được các yếu tố đặc thù như hình ảnh, video hoặc các sơ đồ, bảng biểu gắn với nội dung bài giảng. Các tư liệu này hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm trên Internet, các đĩa CD, DVD hoặc sao chụp từ sách, báo… Tuy nhiên, một điều lưu ý là hình ảnh và âm thanh đưa vào bài giảng nhất thiết phù hợp với mục tiêu học tập mà người học cần đạt, hướng đến trọng tâm kiến thức của bài. Việc lạm dụng hoặc sự thiếu chọn lọc hình ảnh, âm thanh trong khi biên soạn sẽ gây nhiễu cho quá trình lĩnh hội kiến thức của học viên. Chúng ta cũng nên lưu trữ và tổ chức hệ thống tư liệu nói trên một cách khoa học để có thể sử dụng chúng lâu dài cho các bài soạn khác.
Những nội dung bài giảng phù hợp chúng ta nên sơ đồ hóa hoặc thể hiện dưới dạng bảng biểu. Điều này qua thực nghiệm đã chứng minh có khả năng hiệu quả ghi nhớ cho học viên.
Thứ tư, cần nắm được kỹ năng sử dụng và khắc phục sự cố trình chiếu
Khi sử dụng giáo án điện tử, giảng viên có thể gặp phải những sự cố nhất định xuất phát từ một số nguyên nhân như: sự không tương thích giữa máy tính và Projector; thiết đặt chế độ trình chiếu không đúng, góc chiếu, tiêu cự không hợp lý… Vì vậy, trước khi tiến hành giảng dạy bằng giáo án điện tử, bạn cần phải được người có chuyên môn hướng dẫn cụ thể về kỹ năng sử dụng các thiết bị, máy móc và cách khắc phục các sự cố thông thường.
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân về việc biên soạn và sử dụng giáo án điện tử trong quá trình giảng dạy vừa qua. Rất mong được các đồng chí, đồng nghiệp chia sẻ, trao đổi để chúng ta cùng ứng dụng công nghệ này tốt hơn trong thời gian tới./.

 

 

 

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn