Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Vấn đề áp dụng phương pháp dạy học mới ở Trường Chính trị Nghệ An

Tác giả : Th.s Nguyễn Thị Thanh - Gv Khoa Nhà nước và Pháp luật
File đính kèm: Không có

Trường chính trị Nghệ an là trung tâm đào tạo cán bộ của tỉnh. Trong giai đoạn hiện nay, khi cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đang tiến hành công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà trường cần phải không ngừng hoàn thiện về mọi mặt. Một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với nhà trường là cần phải nâng cao chất lượng dạy học.
Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để hoạt động dạy và học đạt chất lượng tốt. Một trong những giải pháp đó là đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học mới, phương pháp dạy học tích cực để phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Tháng 8 năm 2007, phối hợp với Học viện chính trị quốc gia Hồ Mhí Minh, nhà trường đã tổ chức một đợt tập huấn 10 ngày cho toàn thể giảng viên nhà trường về các phương pháp dạy học mới. Cùng với hoạt động đó, nhà trường đã cố gắng trang bị nhiều phương tiện dạy học trong khả năng để hỗ trợ cho các giảng viên. Cụ thể đó là việc trang bị hệ thống máy chiếu trên một số phòng học, hỗ trợ kinh phí giúp các giảng viên mua máy vi tính cá nhân, trang bị bảng từ ở các phòng học, một số bảng gim, nam châm...
Về phía các giảng viên, nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ mới, sau khi được tham gia lớp tập huấn phương pháp dạy học tích cực, hầu hết các giảng viên đều cố gắng khắc phục khó khăn, tự tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
Hơn một năm sau khi mở lớp tập huấn về phương pháp dạy học tích cực, ngày 25 tháng 10 năm 2008 Trường chính trị lại tiếp tục phối hợp với Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh mở lớp tập huấn phương pháp dạy học mới giai đoạn hai. Lớp học này giúp các giảng viên nhà trường có điều kiện nhìn lại quá trình một năm áp dụng phương pháp dạy học mới trong quá trình giảng dạy, củng cố thêm một số vấn đề về nguyên tắc cũng như các bước của việc áp dụng các phương pháp dạy học mới.
Nhìn lại quá trình áp dụng phương pháp dạy học mới trên thực tế có rất nhiều khó khăn đặt ra đối với đội ngũ giáo viên và học viên của nhà trường. Khó khăn trước hết phải kể đến đó là vấn đề trình độ của học viên quá thấp. Đặc biệt đối với những lớp có đối tượng học viên là người dân tộc thiểu số vùng cao. Bên cạnh đó, trình độ của học viên ở nhiều lớp cũng không đồng đều. Có học viên đã tốt nghiệp đại học nhưng cũng có những học viên mới chỉ tốt nghiệp phổ thông trung học. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp mới để huy động sự tham gia tích cực của học viên gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, ở nhiều lớp, học viên xác định việc tham gia học chỉ là do đơn vị bắt buộc hoặc học để có bằng. Do đó sự tham gia học của học viên phần nào mang tính chất đối phó. Số lượng học viên đông cũng là một thách thức cho giáo viên trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới. Thời gian gần đây mặc dù nhà trường đã quan tâm khắc phục nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên có nhiều lớp số lượng học viên vẫn đang xấp xỉ 100 người, thậm chí có những lớp trên 100 người.
Đối với các giảng viên, để thay đổi phương pháp dạy học truyền thống "thầy nói trò nghe", "thầy đọc trò ghi" không phải là vấn đề đơn giản. Vì vậy, cần phải có một thời gian nhất định cũng như cần phải kết hợp đồng bộ các giải pháp khác.
Khó khăn tiếp theo phải kể đến đó là nội dung trong giáo trình chưa được cập nhật và thiếu sự thống nhất. Vì vậy,  trong quá trình giảng dạy nếu giảng viên áp dụng phương pháp dạy học mới thì sẽ không có thời gian cung cấp những kiến thức cần thiết cho học viên. Lấy ví dụ, giáo trình trung cấp lý luận chính trị phần Nhà nước và pháp luật, bài Một số vấn đề cơ bản về Luật khiếu nại, tố cáo; Bài Luật dân sự và Luật tố tụng dân sự... đang viết theo nội dung của văn bản pháp luật cũ.
Bên cạnh đó, cách ra đề thi và kiểm tra cũng là một khó khăn nữa cho cả người dạy và người học. Trên thực tế trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều thay đổi nhưng các đề thi và kiểm tra vẫn đang còn đang mang nặng tính lý thuyết, chưa phát huy được sự sáng tạo của học viên. Vì vậy, nếu trong quá trình giảng dạy, giảng viên không đọc cho học viên ghi thì  kết quả điểm thi và kiểm tra của học viên sẽ rất thấp.
Một khó khăn nữa cũng được nhiều giảng viên đề cập đến đó là sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học. Đặc biệt là đối với các lớp được tổ chức ở trung tâm bồi dưỡng chính trị của các huyện.
Trước những khó khăn nói trên, một số giải pháp đã được nêu ra để đề xuất với lãnh đạo nhà trường:
Thứ nhất, cần khắc phục sớm tình trạng tuyển sinh lớp với số lượng quá đông.
Thứ hai, sắp xếp học viên ở các lớp với trình độ tương đối đồng đều.
Thứ ba, đổi mới cách ra đề thi và kiểm tra, sớm triển khai hình thức thi vấn đáp.
Thứ tư, đề nghị Học viện chính trị hành chính quốc gia sớm biên soạn lại giáo trình cho phù hợp.
Thứ năm, tiếp tục trang bị những phương tiện dạy học cần thiết trong khả năng của nhà trường.
Trên đây là một số giải pháp cơ bản nhằm khắc phục những khó khăn trong việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực tại trường chính trị Nghệ an. Các giải pháp này đã được giảng viên của nhà trường đề cập đến trong đợt tập huấn phương pháp dạy học tích cực giai đoạn 2. Trong thời gian tới, có sự nỗ lực của các giảng viên cùng với quyết tâm cao của lãnh đạo nhà trường, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng chất lượng dạy và học của nhà trường sẽ được nâng cao hơn nữa./.

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn