Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Nhìn nhận về giảng viên trẻ của Trường Chính trị

Tác giả : Nguyễn Ngọc Thanh - P.T Khoa Triết - CNXHKH
File đính kèm: Không có

“Tre già măng mọc”. Đó là quy luật của muôn đời. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, của dân tộc đó là tư duy biện chứng của sự phát triển, là tư tưởng, quan điểm nhất quán của Bác Hồ và của Đảng ta.
      Xuất phát từ đó để nhìn nhận về đội ngũ giảng viên trẻ của trường Chính trị hiện nay.
  Có thể thấy rất rõ, lớp giảng cao tuổi (những người hiện thời của trường Đảng, trường Hành chính, trường Đoàn cũ…) lần lượt về hưu và cho đến giờ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Họ cũng một thời tuổi trẻ và có nhiều đóng góp tạo nên thành tích, thành tựu cho nhà trường trong các thời kỳ phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan, chủ quan, họ còn có nhiều mặt hạn chế, đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin phát triển. So sánh, đánh giá thật khách quan, người giảng viên cao tuổi bao giờ cũng thua nhiều tiêu chí so với lớp trẻ. Người giảng viên tuổi cao may ra còn để lại chút kinh nghiệm ít ỏi.
      Trong mươi năm lại đây, do nhu cầu bổ sung và tăng cường biên chế, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ Đảng, Chính quyền, đoàn thể ở cơ sở, đội ngũ giảng viên trẻ của trường Chính trị ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Dù khắt khe đến mấy, cũng phải thừa nhận rằng, giảng viên trẻ ngày càng đông, hoà nhập nhanh hơn với cái mới, tiếp thu tốt hơn tri thức lý luận và thực tiễn so với lớp già. Đơn cử trong việc lĩnh hội và vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cùng là giảng viên, ngồi trong cùng một lớp, học cùng một giáo án nhưng kết quả đầu ra thì giữa già và trẻ rất chênh lệch nhau. Đa phần giảng viên trẻ đều có thể soạn và giảng bằng giáo án điện tử còn nhiều giảng viên cao tuổi cho đến nay vẫn còn lúng túng trong việc sử dụng máy tính. Với tôi, đã suýt soát sáu mươi, tâm phục khẩu phục.
      Nhìn vào giảng viên trẻ trong các khoa chuyên môn, chúng ta hoàn toàn yên tâm tin tưởng vào họ. Qua các kỳ thi tuyển giảng viên giỏi, tôi có nhận xét rằng, hầu như tất cả các thí sinh đều nắm và vận dụng rất chắc các khâu, các bước, các vấn đề căn bản liên quan đến những yêu cầu đối với người giảng viên. Họ nắm chắc kiến thức, tự tin trong phong cách trình bày, hoàn toàn với thời gian, vận dụng nhiều phương pháp và kết hợp linh hoạt. Đặc biệt, nhiều giảng viên được đánh giá xuất sắc, đáng để chúng ta phải khen ngợi và học tập.
      Qua nghe ngóng, trò chuyện ở các Trung tâm bồi dưỡng chính trị với anh chị em cán bộ và học viên, họ đánh giá cao giảng viên trường Chính trị ở cả phương diện chuyên môn giảng dạy và tư cách nhà giáo, trong đó có sự trưởng thành của đội ngũ những người giảng viên trẻ. Họ có nhiều tố chất mới, hiện đại của người giảng viên chính trị: (Trẻ, đẹp, vui tươi, năng động, thích ứng nhanh, kết hợp tốt giữa lý luận và thực tiễn, …Điều đó đã được thể hiện sinh động trong hoạt động giảng dạy đối với học viên cũng như trong giao tiếp với mọi người.
      Đó là những người giảng viên trường Chính trị ở độ tuổi dưới bốn mươi (tôi muốn nhấn mạnh ). Có thể nói, họ là những người trẻ tuổi của xã hội, của trường Chính trị, hầu như họ được thừa hưởng một nền giáo dục không chiến tranh, được trang bị nhiều tri thức hiện đại, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới. Giảng viên trẻ của trường Chính trị đã rất xứng đáng, thể hiện được vai trò tuổi trẻ của mình trên các bục giảng trong các trường lớp trên địa bàn Nghệ An. Năng lực, tư cách, phẩm chất của họ rất đáng để chúng ta tự hào và noi theo. Họ xứng đáng là những người “thế hệ cách mạng cho đời sau”.
      Thấy rõ vai trò của đội ngũ những người giảng viên trẻ, đối với những người giảng viên lớp trước và những người đi trước nói chung cũng cần có tư duy nhìn nhận về họ có lý có tình. Tránh và chống tư tưởng, tâm lý bảo thủ, mâu thuẫn thế hệ, tạo ra khoảng cách trong nhìn nhận, đánh giá về giảng viên trẻ. Phải có quan điểm biện chứng, rộng lượng và tin cậy.
      Thiết nghĩ, đã đến lúc “giảng viên trẻ” thành một vấn đề trọng tâm trong công tác lãnh đạo của Đảng uỷ, sự quản lý của nhà trường, thành nội dung đề tài nghiên cứu khoa học và là nhóm đối tượng được quan tâm nhiều nhất.  Cần tạo môi  trờng thuận lợi cho giảng viên trẻ rèn luyện về mọi mặt sức khoẻ, trí tuệ, tư tưởng, bản lĩnh chính trị. Có sự chăm lo nhiều hơn về đời sống vật chất và tinh thần. Tạo ra những điều kiện hoạt động tự nhiên để lớp trẻ, lớp già, lớp trước, lớp sau đối thoại, trao đổi, học hỏi, hiểu biết nhau nhiều hơn. Cha ông xưa có câu: “Trẻ cậy cha, già cậy con”, phải làm sao cho trên thuận dưới hoà, đồng tâm, đồng thuận vì sự nghiệp giáo dục lí luận chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. 
      Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào lực lượng giảng viên trẻ “Hậu sinh khả uý”của trường Chính trị !  

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn