Liên kết
 
 
 
 
Thống kê
 
 
 
 
Nội san nhà trường

Một số suy nghĩ về người giáo viên ở Trường Chính trị nhân ngày 20/11

Tác giả : Hồ Sỹ Quế - Trưởng Khoa Xây dựng Đảng
File đính kèm: Không có

Trường Chính trị Nghệ An hôm nay đã có lịch sử tồn tại 62 năm qua, từ lớp Huấn luyện cán bộ đầu tiên chỉ có 40 học viên, đến nay Trường đã lớn mạnh về mọi mặt. Trường đã đào tạo được hàng vạn cán bộ cung cấp cho nhu cầu của nhiệm vụ cách mạng qua các giai đoạn, đó là yếu tố hết sức quan trọng góp phần cho sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua các chặng đường lịch sử.
            Hơn 60 năm qua, đất nước, con người đã biết bao thay đổi, các thế đi trước đã lần lượt nghỉ hưu, trong số đó đã nhiều đồng chí không còn nữa.
           Trong những năm tháng ấy đội ngũ giáo viên, học viên của trường đã có nhiều tấm gương hy sinh, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn (ăn không đủ no, mặc không đủ ấm) những tấm gương đó đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thế hệ nhân dân Nghệ An.
Cách mạng tháng Tám thành công, để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng. Đảng bộ Nghệ An đã chỉ đạo mở lớp Huấn luyện cán bộ đầu tiên đó là tiền thân của trường Chính trị ngày nay. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ để thích nghi với điều kiện chiến tranh, trường đã chia tách thành nhiều phân hiệu. Kháng chiến chống Mỹ thành công, Đảng ta tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, đại hội thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Năm 1976, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sáp nhập thành tỉnh Nghệ Tĩnh và sau đó lại tách làm hai tỉnh. Đến năm 1993 tỉnh Nghệ An sáp nhập 4 trường (Trường Đảng tại chức, Trường Đảng tập trung, Trường thanh vận Lý Tự Trọng, Trường trung cấp Hành chính) thành Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nay là Trường Chính trị Nghệ An.
Ngày nay trường đã có nhiều thay đổi, cơ sở vật chất khang trang hơn nhiều, đội ngũ giáo viên trẻ ngày càng đông, trình độ học vấn về chuyên môn nhiều mặt được nâng lên để đáp ứng với đòi hỏi của thời kỳ Đảng lãnh đạo đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Mỗi lần đến ngày 20-11 (ngày nhà giáo Việt Nam) là mỗi lần chúng ta nghĩ lại những ngày đã qua, những việc mà bản thân mình đã làm được, những việc chưa làm được và những việc chúng ta cần phải tiếp tục làm.
Nghề giáo là một nghề cao quý. Việt Nam là một dân tộc có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Nhân dân đặt nhiều niềm tin, niềm hy vọng ở sự nghiệp giáo dục, ở đội ngũ thầy cô giáo.
Biết bao thế hệ nhà giáo đã dốc hết tâm lực, trí lực vì học sinh thân yêu, gắn bó cả cuộc đời vì sự nghiệp giáo dục, vì con người, họ không vì danh lợi, vật chất. Chính nhờ những tấm gương đó đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân chúng ta.
Cũng là nhà giáo nhưng nhà giáo ở trường chính trị, trách nhiệm đó càng nặng nề hơn. Vì nơi đây là nơi đào tạo đội ngũ cán bộ cho Đảng, cho cách mạng; vì cán bộ là “gốc” của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu. Đào tạo cán bộ ở trường Chính trị cũng phải được coi là công việc gốc của Đảng. Thông qua hoạt động của Nhà trường góp phần quan trọng để bồi dưỡng, hình thành phát triển “đức, tài” của đội ngũ cán bộ. Từ những đòi hỏi ở sản phẩm đào tạo của Nhà trường mà đặt ra nhiệm vụ cho người giáo viên. Người giáo viên ở trường Chính trị không chỉ đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, kiến thức sư phạm mà mặt khác còn đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, phải có kiến thức thực tiễn, sâu sát cơ sở  và sự gương mẫu trong lời nói, việc làm.
Phẩm chất này đội ngũ giáo viên của Nhà trường trong những năm qua đã thể hiện được. Chúng tôi thấy về các Trung tâm Chính trị huyện, đi các cơ sở đều được học viên, nhân dân ghi nhận. Họ đánh giá đúng chỉ có giáo viên Trường Đảng là người họ tin cậy. Đây là môt vinh dự lớn, song chúng ta cũng thấy đây cũng là trách nhiệm nặng nề, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường hết sức quyết liệt vào đội ngũ giáo viên. Hiện tượng “thương mại hoá” trong giáo dục đã xẩy ra ở nơi này, nơi khác, nếu chúng ta không thường xuyên ý thức đầy đủ mình là người giáo viên của trường Đảng, phải giữ gìn uy tín của Nhà trường thì cũng rất dễ đánh mất truyền thống tốt đẹp mà nhiều thế hệ đi trước đã dày công vun đắp. Điều đó nhắc nhở chúng ta không được chủ quan, có thể ngày hôm qua là tốt đẹp nhưng ngày hôm nay nếu chúng ta không thường xuyên tự rèn luyện mình thì rất dễ đánh mất, trong tất cả cái mất thì mất uy tín là cái mất lớn nhất.


Vinh dự mình là người giáo viên ở trường Chính trị chúng ta cần ra sức thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng giao trong giai đoạn mới. Trường phải là công cụ giáo dục, công cụ tổ chức đắc lực để thực hiện thắng lợi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài việc trang bị cho người học những kiến thức lý luận, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối chính sách của Đảng thì vấn đề cực kỳ quan trọng là Trường còn là nơi rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, rèn luyện phong cách và phương pháp làm việc cho người học. Đây là đòi hỏi lớn của người học đối với người giáo viên ở trường.                                               
Nói đến Nhà trường là nói đến đội ngũ  nhà giáo, trong những năm qua đội ngũ giáo viên ở trường đã có nhiều đổi mới từ chỗ toàn trường chỉ có 1đến 2 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Đến nay trường đã có gần ba mươi giáo viên trình độ thạc sĩ, nhiều giảng viên tuổi đời còn rất trẻ đã được đào tạo chính quy bài bản, đó là vốn kiến thức rất quý. Nhưng tôi cho rằng chúng ta không thể tự bằng lòng với những kiến thức học được ở nhà trường. Việc giảng dạy ở trường Chính trị đòi hỏi kiến thức phải sâu rộng, phải hiểu lý luận đồng thời phải nắm bắt được thực tiễn sinh động ngoài đời. Vì vậy, người giáo viên ngoài việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy còn phải chịu khó cập nhật thông tin qua sách báo, tạp chí và qua đi thực tế tìm hiểu hoạt động thực tiễn sinh động ở cơ sở.
Vấn đề này phụ thuộc rất lớn vào sự tự giác của mỗi người song chúng ta cũng phải hiểu được rằng nếu chúng ta không thường xuyên học hỏi, bổ sung kiến thưc mới, chúng ta  sẽ bị lạc hậu trước người học.
Nhân ngày 20-11 (ngày nhà giáo Việt Nam) là một giáo viên hoạt động nhiều năm ở trường tôi xin bộc bạch tâm sự của mình cùng anh chị em đồng nghiệp./.

Các bài viết khác:
 
Bản quyền thuộc về Trường Chính Trị Nghệ An.
Địa chỉ: 121 - Lê Hồng Phong - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0383.842552; Fax: 0383.842552; Web: http://www.truongchinhtrina.gov.vn
Email: chinhtrina@gmail.com; admin@tct.nghean.gov.vn; tct@nghean.gov.vn